Không chỉ tối giản, không gian nội thất Nhật Bản còn toát lên vẻ thanh bình, tao nhã, rất thư thái. Đây là cảm giác được nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây. Không gian Zen theo phong cách Zen – Thiền tông Nhật Bản sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một nơi yên tĩnh để thư giãn. Cùng tìm hiểu thêm về phong cách nội thất này qua những chia sẻ của 4U FURNITURE dưới đây.

1. Phong cách Zen là gì?

Zen có nghĩa là “thiền” trong tiếng Nhật và có nguồn gốc từ tiếng Phạn. Thiền là một hình thức Phật giáo có ảnh hưởng lớn đến lối sống của người Nhật. Zen là một trạng thái thanh tịnh và tập trung cao độ. Ở trạng thái này, tâm trí không bị cản trở và hoàn toàn đắm chìm trong ý thức của vũ trụ. Trang trí nội thất theo phong cách Zen đôi khi được gọi là phong cách Nhật Bản hiện đại.

phong cách zen Nhật Bản

Phong cách Zen sử dụng vật liệu tự nhiên, ánh sáng tự nhiên, mọi thứ được tối giản và không gian được tổ chức hợp lý. Zen là phong cách cá nhân mạnh mẽ, đề cao sự đơn giản trong thiết kế. Trong thiết kế nội thất, Zen phản ánh sự cân bằng, hài hòa và thư thái.

2. Đặc điểm thiết kế nội thất phong cách Zen

Một trong những điểm nổi trội của phong cách ZEN là xu hướng thiết kế đặc biệt phù hợp cho thiền định. Bởi sở hữu những điểm khác biệt như sau:

2.1 Sự bình yên đến từ thiên nhiên cây xanh

Một trong những vật liệu trang trí phổ biến nhất trong phong cách Zen là cây xanh – mang thiên nhiên vào nội thất. Thực vật có tác dụng làm dịu thông qua màu xanh lá cây và cung cấp oxy. Tuy nhiên, tránh sử dụng những loại cây khó bảo dưỡng hoặc phát ra mùi khó chịu. Cây cảnh hoặc hồ cạn treo là những lựa chọn tốt và thường được sử dụng để trang trí theo phong cách Zen.

phong cách zen Nhật Bản

2.2 Vật liệu trang trí nội thất Zen đến từ thiên nhiên

Vật liệu tự nhiên cao cấp được sử dụng phổ biến nhất là gỗ, tre, thủy tinh, đá tự nhiên, …

  • Gỗ là vật liệu dễ dàng nhất để truyền tải sự tự nhiên. Bạn có thể chọn gỗ sáng màu cho sàn nhà và kết hợp với đồ nội thất tối màu để tạo sự tương phản tinh tế. Ngoài ra, gỗ nâu sẫm hoặc đen trên sàn nhà mang đến một bầu không khí Zen tươi sáng và thanh lịch cho môi trường.

phong cách zen Nhật Bản

  • Tre đóng một vai trò quan trọng trong phong cách Zen. Vật liệu này có thể được sử dụng để tạo ra sự tương phản giữa các bức tường thông thường và thêm kết cấu cho thiết kế tổng thể.

2.3 Yếu tố hương thơm tự nhiên từ hoa, lá và nến

Nến, sáp ong và tinh dầu đều là những cách tự nhiên giúp cải thiện căn phòng với hương thơm tươi mát, không chỉ giúp bạn dễ ngủ mà còn khiến căn phòng tràn đầy năng lượng khi bạn thức dậy.

phong cách zen Nhật Bản

2.4 Loại bỏ sóng điện tử và tạo cảm giác thiền định tuyệt đối

Các thiết bị điện tử thường là nguồn gây mất tập trung nên không phù hợp với phong cách Zen. Tuy nhiên, nếu bạn cần đặt TV trong phòng ngủ, hãy đảm bảo đặt TV ở một khu vực riêng hoặc giấu nó trong một chiếc tủ được thiết kế đặc biệt. Ngoài ra, hãy đảm bảo giấu tất cả các dây và cáp có thể phá vỡ sự yên tĩnh ngôi nhà của bạn.

phong cách zen Nhật Bản

2.5 Màu sắc mộc mạc và gần gũi của nội thất Zen

Phong cách Zen được truyền tải qua những gam màu nhẹ nhàng và dịu nhẹ như trắng, xám, be, nâu vàng, nâu ấm, cam đậm, hổ phách, xanh lam nhạt, xanh nước biển…Không gian yên bình và hài hòa nhất là khi chúng có những gam màu tự nhiên (chẳng hạn như ánh sáng mặt trời), điều này là do màu sắc.

phong cách zen Nhật Bản

3. Vật liệu nội thất Zen điển hình

3.1 Sàn gỗ mộc mạc, tạo cảm giác ấm cúng

Sàn Zen thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, đá, bê tông, ngói và đá phiến. Bạn cũng có thể sử dụng vải và thảm lông thú, nhưng hãy chú ý đến họa tiết trên chúng.

phong cách zen Nhật Bản

3.2 Giữ cho các bức tường của ngôi nhà càng đơn giản càng tốt

Giữ cho những bức tường càng đơn giản càng tốt, ngoài ra bạn có thể trang trí thêm những bức ảnh nghệ thuật ở những nơi có tầm nhìn tốt. Sử dụng sơn mịn để tạo cảm giác mịn cho kết cấu.

Bạn cũng có thể sử dụng giấy dán tường, những vật liệu này sẽ tạo thêm chi tiết cho căn phòng. Vì vậy, hãy cẩn thận khi chọn giấy dán tường.

4. Nội thất Zen Nhật Bản trong mọi không gian

Từ cách thiết kế nội thất cho phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp cho đến nhà vệ sinh cũng toát lên một sự tinh giản độc đáo.

4.1 Phòng khách Zen Nhật Bản

Sự kết hợp của màu sắc thư giãn, đồ nội thất hài hòa và không gian yên tĩnh làm cho Zen trở thành một phong cách nội thất lành mạnh. Thuật phong thủy thường áp dụng cho phong cách này, bạn nên nhờ chuyên gia phong thủy tư vấn giúp sau khi đã có ý tưởng về thiết kế nội thất phòng khách.

phong cách zen Nhật Bản

Văn hóa Nhật Bản đã hướng tới cái gọi là thu nhỏ thiên nhiên và đưa nó vào không gian sống. Để duy trì sự hài hòa với thiên nhiên, Zen mang đến không gian gần cây cối hay cửa rộng cho ngôi nhà của bạn, giúp bạn thu trọn cảnh sắc thiên nhiên vào tầm mắt. Khung cửa sổ bằng gỗ tự nhiên là yếu tố lý tưởng cho những ngôi nhà theo phong cách Zen. Chúng mang lại năng lượng tích cực và sự đơn giản cho không gian nội thất.

phong cách zen Nhật Bản

4.2 Nội thất nhà bếp phong cách nhật bản

Zen và không gian mộc mạc bổ sung cho nhau, tạo ra một bầu không khí mộc mạc và độc đáo. Những thứ đơn giản như tông màu đất nhẹ mang đến cho không gian cảm giác tự nhiên, nhẹ nhàng theo phong cách Zen. Phong cách này bổ sung các yếu tố mộc mạc như dầm lộ ra ngoài, sàn gỗ kết cấu và tác phẩm nghệ thuật chạm khắc.

phong cách zen Nhật Bản

Thiết kế nội thất của nhà bếp theo phong cách Zen, nhờ vào ý tưởng lưu trữ đồ đạc thông minh ẩn sâu trong những ô tủ tối giản, mang đến cho bạn sự thư thái và thoải mái khi nấu nướng.

phong cách zen Nhật Bản

4.3 Nội thất phòng ngủ phong cách Zen tối giản

Thiết kế nội thất phòng ngủ Zen sẽ thay đổi lối sống của bạn, tạo cho bạn cảm giác thoải mái và biến mọi khoảnh khắc trong phòng ngủ thành khoảnh khắc tràn đầy sức sống, thư giãn và nội tâm.

Không giống như những ngôi nhà hiện đại, phòng ngủ Zen cần những gam màu ấm áp, đầy những tông màu gỗ nhẹ nhàng. Cố gắng tránh xa các màu lạnh như xanh lam và tím, vì chúng không hấp dẫn về mặt thị giác. Một phòng ngủ theo phong cách Zen cần tạo ra sự kết hợp giữa nội thất và ngoại thất, bởi vì thiên nhiên và thiết kế Zen luôn đi đôi với nhau.

phong cách zen Nhật Bản

4.4 Phòng tắm và nhà vệ sinh rất thư giãn

Vẻ đẹp của phòng tắm đẹp Zen không chỉ là sự tối giản mà thiết kế công năng của nó dường như kết hợp các yếu tố yên tĩnh và tự nhiên, nhẹ nhàng xóa tan mọi mệt mỏi của bạn một cách hiệu quả nhất.

phong cách zen Nhật Bản

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của các yếu tố thiết kế phong cách Zen là tăng thêm cảm giác yên bình cho không gian sống của bạn, vì vậy hãy cố gắng đừng lo lắng khi bạn quyết định áp dụng nó! Có rất nhiều lựa chọn để đạt được phong cách này, cho dù ngôi nhà của bạn nhỏ hay lớn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn đồ nội thất thì hãy liên hệ ngay 4U FURNITURE để được tư vấn và báo giá chính xác nhất nhé!

>> Xem thêm: Gợi ý phong cách thiết kế tân cổ điển cho không gian

Trả lời