Trước thực trạng của nền kinh tế đang chịu nhiều thiệt hại của dịch Covid-19 trong 2 năm trở lại đây, trong đó ngành F&B là một trong những ngành chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi các quy định phòng tránh dịch. Vậy thì những xu hướng F&B mới nào đã ra đời và giúp cho ngành vượt qua khó khăn sau khi dịch bệnh được kiểm soát? Hãy cùng 4U FURNITURE tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Thiết kế nội thất quán cafe

1. Ngành F&B đã chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 như thế nào?

F&B – Food and Beverage Service có nghĩa là dịch vụ phục vụ ăn uống. F&B gồm nhiều lĩnh vực, nhiều loại hình khác nhau như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, bar, pub,…

Ngành F&B là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và có nhiều tiềm năng phát triển, dù vậy nhưng do sự ảnh hưởng của đại dịch, F&B đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thói quen của mình.. Họ thay đổi hình thức mua hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Điều này nhắc nhở các thương hiệu F&B cần lưu ý hơn về mô hình và xu hướng kinh doanh của mình.

xu hướng F&B

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid nhưng đây cũng là cơ hội để các thương hiệu F&B chuyển mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng đảm bảo về thực phẩm sạch, dinh dưỡng, có nguồn gốc thực vật hay nguồn gốc đóng gói thân thiện với môi trường,…hay sự phát triển của công nghệ số , các trang thương mại điện tử. Những xu hướng này như một chất xúc tác giúp các thương hiệu F&B ngày càng phát triển hơn.

2. Những xu hướng F&B trong thời kỳ bình thường mới

2.1 Xu hướng kinh doanh những thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất của ngành F&B gần đây đó là kinh doanh những sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên. Xu hướng này phát triển vượt trội hơn trước bởi dưới tác động của dịch bệnh, người dân cũng ngày càng đề cao sức khỏe bản thân.

Để đáp ứng tốt những nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà hàng, quán ăn,…cần thiết kế menu của mình đa dạng hơn về các sản phẩm hữu cơ, các món ăn healthy, nhiều rau củ,…Còn những quán cafe có thể kinh doanh theo mô hình nước uống trái cây, nước ép,…cũng là một ý tưởng khá độc đáo và có thể bền vững lâu dài.

Việc kinh doanh các món ăn, thức uống có nguồn gốc từ tự nhiên đem lại rất nhiều lợi ích. Đối với người dùng, sẽ giúp cho họ có một thực đơn ăn uống khoa học và tốt hơn cho cơ thể, giúp họ thoải mái hơn trong việc lựa chọn món ăn, nhu cầu dinh dưỡng cá nhân, đem lại sự tươi mới, mới mẻ trong hương vị. còn đối với các thương hiệu F&B thì giúp cho menu quán thêm phần đa dạng, ngoài ra còn tạo nên được sự khách biệt với những đối thủ cạnh tranh. Từ đó, chúng ta tạo được chỗ đứng bền vững cho thương hiệu của mình.

2.2 Xu hướng áp dụng các trang thương mại điện tử và phân phối đa kênh

Sau 2 năm bập bênh, chịu ảnh hưởng của đại dịch, ngành F&B đã chứng kiến sự ra đi của nhiều thương hiệu. Các hoạt động kinh doanh bị cản trở do các quy định giãn cách, hàng loạt các nhà hàng, quán cafe, quán bar,…phải đóng cửa. Chính điều đó đã tạo nên một bước đà cho một công cuộc chuyển đổi số, tạo nên xu hướng ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử trong kinh doanh, hình thức phân phối đa kênh, giao hàng tận nơi,…

Áp dụng thương mại điện tử

Trong thời gian dài nghỉ dịch, người tiêu dùng cũng đã dần quen với xu hướng tiêu dùng trực tuyến. Đây là cơ hội cho các thương hiệu F&B chuyển mình, từ kinh doanh truyền thống sang hiện đại.

Việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh F&B giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và đặt đồ ăn online trên mọi trang thương mại một cách nhanh chóng, tăng trải nghiệm, giảm bớt khó khăn, rắc rối trong lúc mua hàng. Các hình thức thanh toán thruwcj tuyến phổ biến hiện nay như Momo, Shopee Pay, QR code,…ngay trên điện thoại tạo được sự thuận tiện cho khách hàng, vừa đảm bảo được yêu cầu trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Phân phối đa kênh

Kể từ khi dịch bùng phát, xu hướng phân phối đa kênh được dự đoán sẽ là một hình thức phổ biến và có thể trở thành xu hướng phát triển mạnh trong việc duy trì và phát triển ngành F&B. Phân phối đa kênh giúp khách hàng dễ dàng đặt ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào từ các website, ứng dụng của quán hay các kênh giao đồ ăn phổ biến nhất hiện nay như Shopee Food, Grab Food, Baemin,…Điều này làm tăng sự thuận tiện trong quá trình tương tác và cho khách hàng trải nghiệm một cách phong phú hơn.

2.3 Xu hướng kinh doanh mô hình bán thành phẩm

Trong thời kỳ bình thường mới thì cuộc chơi của các thương hiệu F&B có mức giá trung bình, thấp là hấp dẫn nhất. Do sản phẩm thuộc phân khúc này được đa số người tiêu dùng sử dụng , đồng thời thương hiệu cũng nâng cao được chất lượng nhờ tiết kiệm chi phí vận hành so với trước đây. Trong tương lai, đây sẽ là một xu hướng khá tiềm năng mà các nhà đầu tư có thể kinh doanh. Bán thành phẩm có thể hiểu là nhà hàng sẽ bán những nguyên liệu đã được sơ chế và chuẩn bị trước, sau đó khách hàng có thể nấu tại nhà. Bởi sau một thời gian dài ở nhà, hách hàng cũng sẽ hiểu rõ sự khác nhau giữa các dòng sản phẩm tươi sống, sản phẩm đông lạnh, bán đông lạnh,…

Các thương hiệu F&B có thể áp dụng mô hình này theo hình tức online hoặc offline. Điều này vừa tạo nên sự đa dạng trong mô hình kinh doanh, còn vừa giúp khách hàng có thể lựa chọn theo nhu cầu của mình.

2.4 Xu hướng thiết kế không gian rộng rãi, hợp vệ sinh

Khi đại dịch đã được kiểm soát hoàn toàn, cho phép tất cả các hoạt động kinh doanh mở cửa, thì điều đầu tiên các chủ kinh doanh cần lưu ý đó là thiết kế lại không gian quán. Lựa chọn tốt nhất trong thời điểm này là một không gian rộng rãi, thoáng đãng,…Và hãy đảm bảo khoảng cách trong việc bố trí, sắp xếp bàn ghế để không gây cảm giác khó chịu cho khách hàng. Nếu có thể hãy thiết kế không gian ngoài trời, giúp quán bạn thêm phần độc đáo.

Bên cạnh đó, không gian quán cũng cần đảm bảo được yếu tố vệ sinh. Bạn có thể đặt một vì lọ xịt khuẩn trên bàn hoặc xung quanh quán để khách có thể khử trùng, hoặc thắp thêm tinh dầu và bố trí cây xanh để lọc không khí.

Để có thể tồn tại và đứng vững thì các nhà hàng, khách sạn, quán bar,…cần nắm bắt được những xu hướng F&B trên và đưa ra những đánh giá, tận dụng cơ hội và thách thức để có biện pháp ứng phó kịp thời. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn có những thông tin bổ ích.  Bên cạnh đó, nếu bạn đang kinh doanh quán cafe, nhà hàng, khách sạn,…và cần trang trí nội thất đẹp, độc đáo thì hãy liên hệ ngay với 4U FURNITURE để được tư vấn và báo giá chính xác nhất nhé!

Thiết kế quán cafe đẹp độc đáo

>> Xem thêm: Kinh nghiệm thiết kế quán cafe phong cách cổ điển

Trả lời